Adroddiad Cydraddoldeb Blynyddol 2023/24
Cynnwys
- Adran 1: Cyflwyniad a Chefndir
- Adran 2: Adnabod, casglu a defnyddio gwybodaeth cydraddoldeb perthnasol
- Adran 3: Asesiadau o’r Effaith ar Gydraddoldeb
- Adran 4: Diwylliant
- Adran 5: Trefniadau caffael
- Adran 6: Gweithgareddau i gefnogi cyflawni Amcanion Cydraddoldeb yr Awdurdod
- Nod Tymor Hir 1: Creu Parc sy’n Dirwedd i Bawb
- Nod Tymor Hir 2: Bod ein gwasanaethau yn hygyrch ac yn gynhwysol yn ddiofyn a bod ein prosiectau yn cyfrannu at fynd i’r afael ag anghydraddoldeb
- Nod Tymor Hir 3: Bod ein gweithlu yn amrywiol, ein bod yn gyflogwr o ddewis a bod y staff yn teimlo eu bod yn cael cefnogaeth mewn amgylchedd gwaith sy’n gynhwysol ac yn deg
- Nod Tymor Hir 4: Bod ystod amrywiol o bobl yn gallu dylanwadu ar waith yr Awdurdod ac ar y penderfyniadau sy’n effeithio ar ardal y Parc
- Atodiad 1 – Data a Dadansoddi Cydraddoldeb mewn perthynas â Recriwtio a’r Gweithlu
Adran 1: Cyflwyniad a Chefndir
O dan Reoliadau Deddf Cydraddoldeb 2010 (Dyletswyddau Statudol) (Cymru) 2011 rhaid i gorff rhestredig yng Nghymru lunio adroddiad blynyddol erbyn 31 Mawrth bob blwyddyn. Yn y blynyddoedd blaenorol mae adroddiad blynyddol yr Awdurdod wedi bod yn rhan o’n Hadroddiad Blynyddol ar Gyflawni Amcanion Llesiant. Roedd hyn er mwyn cefnogi gweithgareddau i brif ffrydio ein gweithgareddau ar gydraddoldeb o fewn cynllunio a monitro corfforaethol ehangach. Fodd bynnag, yn dilyn canllawiau gan y Comisiwn Cydraddoldeb a Hawliau Dynol mae adroddiad ar wahân wedi’i ddatblygu ar gyfer 2023/24.
Dyletswydd Cydraddoldeb y Sector Cyhoeddus – Y Ddyletswydd Gyffredinol
Wrth wneud penderfyniadau a darparu gwasanaethau, rhaid inni roi sylw dyladwy i:
- Ddileu gwahaniaethu, aflonyddu, erledigaeth ac unrhyw ymddygiad arall a waherddir o dan y Ddeddf.
- Hyrwyddo cyfle cyfartal rhwng pobl sy’n rhannu nodwedd warchodedig berthnasol ac eraill.
- Meithrin perthynas dda rhwng pobl sy’n rhannu nodwedd warchodedig berthnasol ac eraill.
- Wrth ystyried sut i hyrwyddo cyfle cyfartal rhwng pobl sy’n rhannu nodwedd warchodedig berthnasol ac eraill, mae angen inni hefyd:
- Dileu neu leihau hyd yr eithaf unrhyw anfanteision a ddioddefir gan bobl sy’n rhannu nodwedd warchodedig berthnasol ac sy’n gysylltiedig â’r nodwedd honno.
- Bodloni’r anghenion hynny sydd gan bobl sy’n rhannu nodwedd warchodedig berthnasol sy’n wahanol i anghenion pobl eraill.
- Annog pobl sy’n rhannu nodwedd warchodedig berthnasol i gymryd rhan mewn bywyd cyhoeddus neu unrhyw weithgaredd arall lle mae cyfranogiad gan y bobl hynny’n anghymesur o isel.
Dyletswydd Cydraddoldeb y Sector Cyhoeddus – Y Dyletswyddau Penodol
Mae’r Ddeddf Cydraddoldeb yn darparu pŵer i wneud rheoliadau sy’n gosod dyletswyddau ar gyrff cyhoeddus i gefnogi perfformiad gwell o’r Ddyletswydd Gyffredinol; dyma Ddyletswyddau Penodol Cymru. Mae’r dyletswyddau penodol yng Nghymru wedi’u nodi yn Rheoliadau Deddf Cydraddoldeb 2010 (Dyletswyddau Statudol) (Cymru) 2011. Maent yn nodi gofynion y mae’n rhaid i’r Awdurdod gydymffurfio â hwy ar:
- Amcanion
- Cynlluniau Cydraddoldeb Strategol
- Ymgysylltu
- Asesu Effaith
- Gwybodaeth am gydraddoldeb
- Gwybodaeth cyflogaeth
- Gwahaniaethau cyflog
- Hyfforddiant staff
- Caffael
- Adrodd yn flynyddol
- Cyhoeddi
- Adolygu
- Hygyrchedd
Pwy sy’n cael eu diogelu o dan Ddeddf Cydraddoldeb 2010?
Mae’n anghyfreithlon gwahaniaethu yn erbyn rhywun oherwydd eu nodweddion gwarchodedig. Dyma’r term a ddefnyddir yn Neddf Cydraddoldeb 2010 i nodi’r mathau o bethau sy’n effeithio ar sut mae pobl yn cael eu trin a gall olygu y gall pobl ddioddef gwahaniaethu. Mae’r gyfraith wedi’i chynllunio i’w diogelu, sef:
- oedran
- anabledd
- ailbennu rhywedd
- priodas a phartneriaeth sifil
- beichiogrwydd a mamolaeth
- hil
- crefydd, cred neu ddiffyg cred
- rhyw
- cyfeiriadedd rhywiol
Adran 2: Adnabod, casglu a defnyddio gwybodaeth cydraddoldeb perthnasol
Cyflogaeth a Recriwtio
Mae’r Awdurdod yn casglu gwybodaeth monitro cydraddoldeb fel rhan o’i broses recriwtio.
Mae’r Awdurdod yn casglu gwybodaeth am ei weithlu, ac mae hyn yn cael ei gofnodi drwy system Cezanne. Effeithiwyd ar lefelau o wybodaeth a gedwir pan newidiodd yr Awdurdod i system Cezanne, fodd bynnag, mae bellach yn gweld lefelau o wybodaeth yn gwella. Fodd bynnag, mae lefelau’r data a gedwir wedi effeithio ar y gallu i ddadansoddi’r wybodaeth hon yn gywir.
Mae angen gwaith pellach i edrych ar fonitro cydraddoldeb a chofnodion hyfforddi.
Mae data’n cael ei ddadansoddi bob blwyddyn ac yn cael ei adrodd yn flynyddol – gweler Atodiad 1. Mae hefyd yn llywio cynllunio ar gyfer y gweithlu gyda ffocws penodol ar faterion sy’n ymwneud â risgiau proffil oedran i’r Awdurdod a chynllunio olyniaeth.
Mae gennym gamau penodol yn ein cynllun cyflwyno Datblygu Sgiliau a Hyfforddiant ar:
- Archwilio llwybrau newydd at gyfleoedd cyflogaeth drwy ddatblygu sgiliau/ hyfforddiant / cyfleoedd prentisiaeth.
- Datblygu Cynllun Sefydlu a Gweithlu
Mae’r Awdurdod yn cynnal Adolygiad Talu a Graddio. Fel rhan o hyn, bydd dadansoddiad bwlch cyflog rhwng y rhywiau yn cael ei gynnal.
Perfformiad/ Astudiaethau Achos Effaith
Mae gwybodaeth am ein gweithgareddau cynhwysiant ac allgymorth a’n gwaith cydraddoldeb corfforaethol yn cael eu casglu fel rhan o’n fframwaith perfformiad. Caiff data ei gadw ar ein system adrodd perfformiad a’i hadrodd i’r Aelodau drwy adroddiadau Pwyllgor perthnasol i’w galluogi i graffu ac asesu ein gwaith yn y maes hwn.
Mae staff hefyd yn cyflwyno Astudiaethau Achos Effaith sydd wedi’u cynnwys mewn adroddiadau perfformiad, ac maent wedi bod yn arbennig o ddefnyddiol ar gyfer dangos effaith ein prosiectau a’n gweithgareddau cynhwysiant ac allgymorth.
Asesiadau Effaith a Chynllunio Strategol
Defnyddir ystod eang o setiau data i lywio cynllunio strategol ac asesiadau effaith cysylltiedig, gan gynnwys:
- Data Cyfrifiad
- CCHD – A yw Cymru’n Decach
- Data sy’n hysbysu Dangosyddion Cenedlaethol Cymru a Cherrig Milltir Cenedlaethol
- Data Llywodraeth Cymru o ran arolygon ymwelwyr ac arolwg cenedlaethol i Gymru
- Asesiad Llesiant Sir Benfro
- Adroddiadau tlodi gan JRF a End Child Poverty
- Ymchwil ac adroddiadau sy’n ymwneud â rhwystrau rhag cael mynediad i’r awyr agored
Er mwyn llywio llunio polisi defnydd tir, mae’r Awdurdod yn gweithio mewn partneriaeth â Chyngor Sir Penfro ar asesiad anghenion tai lleol. Mae hefyd yn ystyried asesiad o anghenion llety Sipsiwn a Theithwyr.
Mae cyfyngiadau ar setiau data ar ymwelwyr o ran helpu dadansoddi yn erbyn nodweddion gwarchodedig.
Data Lefel Prosiect
Mae’r Awdurdod yn cynnal gweithgareddau ymgysylltu penodol lle bo angen i helpu i lywio datblygiad prosiect. Mae hyn yn bwysig o safbwynt cydraddoldeb o ran sicrhau bod yr atebion a’r ymyriadau a ddatblygwn yn cael eu llywio gan y rhai y maent yn ceisio cael budd ohonynt.
Yn 2023/24 datblygodd yr Awdurdod arolwg ymgysylltu o’r enw ‘Beth ydych chi ei eisiau ar gyfer dyfodol Traeth Mawr (Newport Sands) er mwyn sicrhau mynediad i bawb?’ gyda 107 o ymatebion. Roedd canlyniad yr arolwg hwn yn llywio’r papur a ganlyn a gyflwynwyd i gyfarfod o’r APC ar 20 Mawrth ar Traeth Mawr / Trefdraeth – diweddariad ar ganlyniad y newidiadau i Fynediad i Gerbydau i’r Traeth, yr Ymgysylltu â’r Cyhoedd a’r Camau Nesaf.
Cynhaliodd yr Awdurdod Arolwg Cadair Olwyn y Traeth/ Offer Symudedd yn 2023. Symudodd yr arolwg i fod yn arolwg byw drwy gydol y flwyddyn gyda chleientiaid yn cael eu hannog i’w gwblhau yn dilyn eu harchebion. Derbyniwyd 79 o ymatebion. Dadansoddir canlyniadau’r arolwg, a defnyddir adborth i nodi cyfleoedd i wella’r gwasanaeth.
Mae ein prosiect Gwreiddiau at Adferiad a’r prosiect Llwybrau yn cael eu harwain gan y defnyddwyr ac yn canolbwyntio ar y bobl. Caiff gweithgareddau Gwreiddiau at Adferiad eu hawgrymu a’u dewis gan y rhai sy’n cael budd o’r prosiect.
Mae adroddiadau gwerthuso hefyd yn cael eu comisiynu ar gyfer prosiectau cynhwysiant penodol, gyda gwerthusiad a gynhaliwyd yn 2023 ar gyfer y prosiect bartneriaeth Cerdded er Lles Gorllewin Cymru.
Fforymau
Mae’r Awdurdod wedi sefydlu Fforwm Pwyllgor Ieuenctid. Darperir cofnodion o Fforwm y Pwyllgor Ieuenctid i’r Aelodau fel rhan o bapurau Awdurdod y Parc Cenedlaethol.
Mae’r Awdurdod wedi sefydlu Fforwm ar gyfer Gwirfoddolwyr. Minutes from the Volunteer Forum are provided to Members as part of National Park Authority Committee papers. Darperir cofnodion o’r fforwm ar gyfer gwirfoddolwyr i’r Aelodau fel rhan o bapurau Awdurdod y Parc Cenedlaethol.
Mae’r Awdurdod hefyd wedi sefydlu Corff Cynrychiolwyr Staff sy’n rhoi cyfle iddo gael adborth gan staff.
Adran 3: Asesiadau o’r Effaith ar Gydraddoldeb
Mae gan yr Awdurdod dempled asesu integredig ar waith sy’n cynnwys ei asesiadau effaith ar gydraddoldeb. Ar gyfer Cynllun Rheoli’r Parc Cenedlaethol a’r Cynllun Datblygu Lleol, cynhelir asesiadau effaith cydraddoldeb ar wahân.
Yn 2023/24 cynhaliwyd asesiadau effaith cydraddoldeb fel rhan o asesiad integredig ar y canlynol:
- Cynllun Corfforaethol ac Adnoddau a’r Cynllun Cyflawni
- Strategaeth y Gymraeg
- Gorchymyn (Llefydd Parcio Oddi ar y Stryd) Cyngor Sir Penfro / Parc Cenedlaethol Penfro
- Canllawiau cyn ymgeisio a chytundeb perfformiad cynllunio
Yn ogystal, ychwanegwyd atodiad i’r asesiad integredig ar weithredu’r arferion newydd o reoli Traeth Mawr Trefdraeth i atal yr arfer o Barcio ar y Traeth (yn dilyn prynu rhan o’r twyni a’r traeth). Roedd yr atodiad hwn yn ystyried y camau gweithredu a gymerwyd yn dilyn ymgynghori â’r cyhoedd a’r ymgysylltu ynglŷn â’r cynnig ar gyfer Traeth Mawr. Roedd mynd i’r afael â’r bylchau yn y data ac yn yr ymgysylltu o ran yr asesiad gwreiddiol yn helpu i wella’r camau o liniaru’r effeithiau a glustnodwyd, yn arbennig ar gyfer pobl anabl, o ran mynediad. Mae gan bapurau APC adran safonol sy’n edrych ar oblygiadau cydraddoldeb adroddiad.
Ar hyn o bryd mae’r Awdurdod hefyd yn archwilio datblygiad offeryn lefel prosiect i gefnogi asesu effaith fel rhan o ddatblygu prosiectau.
Adran 4: Diwylliant
Hyfforddiant
Mae hyfforddiant Cydraddoldeb ac Amrywiaeth ar gael i staff ei gwblhau trwy blatfform dysgu ar-lein ELMS.
Darperir hyfforddiant ychwanegol i staff, gwirfoddolwyr ac Aelodau yn ôl yr angen, yn 2023/24 mae hyfforddiant wedi cynnwys:
- Hyfforddiant Cydraddoldeb Llywodraeth Cymru i Aelodau
- Hyfforddiant Iechyd Meddwl
- Cyfleoedd i staff gael mynediad at hyfforddiant gyda staff eraill o Bartneriaethau Tirwedd a drefnir gan Gynghorydd Strategol
Mae mentoriaid Gwreiddiau at Adferiad wedi gallu cael hyfforddiant ar yrru bws mini (MIDAS), hyfforddiant cymorth cyntaf a hyfforddiant diogelu.
Cydweithio
Mae’r Awdurdod wedi meithrin diwylliant o gydweithio i gefnogi ei waith cynhwysiant ac allgymorth. Er mwyn cyflawni prosiectau’n effeithiol yn y maes hwn, mae’r Awdurdod yn cydnabod pwysigrwydd gweithio gyda phartneriaid sydd ag arbenigedd a phwy sydd eisoes â pherthynas â phobl y mae’r prosiectau’n ceisio elwa. Gall ymgysylltu â’r bobl nad ydynt yn defnyddio’r Parc ar hyn o bryd, yn enwedig y rhai gwael eu hiechyd corfforol neu feddyliol, fod yn heriol; mae meithrin ymddiriedaeth yn bwysig iawn ac yn aml mae gweithio drwy bartneriaid cyflawni y gellir ymddiried ynddynt yn allweddol i gael canlyniadau llwyddiannus. Mae hyn i’w weld yn glir gan y prosiect Gwreiddiau at Adferiad lle mae ein partneriaeth â Mind Sir Benfro a Sir Gaerfyrddin yn galluogi cyfranogwyr i adeiladu eu hymgysylltiad yn raddol, gan ddechrau gyda sesiynau galw heibio mewn Canolfan Adnoddau Mind lle maent yn defnyddio gwasanaethau eraill iechyd meddwl, ac yn datblygu yn weithgareddau ac ymweliadau diwrnod cyfan wrth iddynt ddod i adnabod ac ymddiried yn staff y prosiect, gwirfoddolwyr a chyfranogwyr.
Ar hyn o bryd mae’r Awdurdod yn cynnal Arweinydd Strategol Cynhwysiant, Amrywiaeth a Llywodraethu Llywodraeth Cymru ar gyfer y Tirweddau Dynodedig yng Nghymru. Mae ganddynt Gynllun Gweithredu ar Lywodraethu Cynhwysiant, Amrywiaeth a Rhagoriaeth. Cenhadaeth y Cynllun Gweithredu yw “Cefnogi, cynghori a gyrru Tirweddau Dynodedig Cymru yn eu blaen yn eu hymrwymiad i ddod yn fwy amrywiol a chynhwysol, gan sicrhau bod amrywiaeth a chynhwysiant yn ‘llinyn aur’ a flaenoriaethir ym mhob un o’r tirweddau dynodedig sy’n sail i’r ddyletswydd gyhoeddus, ac a gefnogir gan fframwaith llywodraethu tryloyw sy’n gwerthfawrogi ac yn amlygu amrywiaeth ein cymunedau.” Mae swyddogion yr Awdurdod wedi bod yn ymgysylltu â’r Arweinydd Strategol Cynhwysiant, Amrywiaeth a Rhagoriaeth Llywodraethu i lywio ein gweithgareddau cynhwysiant ac allgymorth, gweithgareddau’r gweithlu a datblygu prosiectau yn y dyfodol. Mae staff wedi mynychu cyfarfodydd gyda thîm ARWAP ac yn integreiddio camau gweithredu i waith a pholisïau’r Awdurdod.
Adran 5: Trefniadau caffael
Mae gwybodaeth ynglŷn â Chydraddoldebau wedi’i chynnwys yn yr holiaduron tendro cyn dewis.
Mae’r Awdurdod yn bwriadu gwneud rhagor o waith yn y maes hwn, drwy ddatblygu ein Strategaeth Caffael sy’n Gyfrifol yn Gymdeithasol ac adolygu ein Polisi Caffael Cynaliadwy yn 2024/25.
Adran 6: Gweithgareddau i gefnogi cyflawni Amcanion Cydraddoldeb yr Awdurdod
Mae’r Awdurdod wedi sefydlu Cynllun ac Amcanion Cydraddoldeb ar gyfer cyfnod 2020-2024. Disgwylir i’r cynllun hwn gael ei adolygu yn 2024. Lle bo hynny’n bosibl, mae camau gweithredu wedi’u prif ffrydio i mewn i gynllunio a monitro corfforaethol ehangach i gefnogi’r gwaith o gyflawni ac atebolrwydd.
Mae’r Awdurdod yn cydnabod bod newid ystyrlon yn y maes hwn yn cymryd amser ac o ganlyniad mae pob amcan yn eistedd o dan nod tymor hwy.
Nod Tymor Hir 1: Creu Parc sy’n Dirwedd i Bawb
Amcan Cydraddoldeb 1: Erbyn 2024, bydd ein gwaith o hyrwyddo’r Parc Cenedlaethol fel cyrchfan i ymwelwyr yn cynrychioli cynulleidfaoedd mwy amrywiol, a byddwn wedi gwaredu rhai o’r rhwystrau i gael mynediad i’r Parc i’r grwpiau heb gynrychiolaeth ddigonol neu’r rhai sy’n wynebu rhwystrau penodol. Canlyniad hyn yw bod ystod mwy amrywiol o bobl yn elwa ac yn cael profiad o Rinweddau Arbennig y Parc.
Amcan Cydraddoldeb 2: Erbyn 2024, byddwn yn sicrhau bod yr atebion a ddatblygwyd i fynd i’r afael â’r cyfleoedd a’r heriau a glustnodwyd yn y Cynllun Rheoli’r Parc Cenedlaethol yn gynhwysol ac yn cymryd i ystyriaeth yr Asesiad o Effaith y Cynllun ar Gydraddoldeb.
Cam Gweithredu: Yn datblygu mecanweithiau i sicrhau bod deunydd hyrwyddo a dehongli yn ystyried mynediad i’r Parc a bod yn gynhwysol fel mater o drefn.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Datblygu llwybrau sain ac arweinlyfrau
- Gynhaliwyd gweithgareddau Signalong, gan gynnwys hyfforddiant ar gyfer prosiect 1000 diwrnod cyntaf.
- Datblygu bwydlen llun/hawdd ei darllen yng Nghaeriw mewn ymateb i ddefnydd rheolaidd o’r safle gan rai o gyfranogwyr prosiect.
- Adnoddau dehongli ar-lein yn arbennig ar gyfer archaeoleg gymunedol a chynyddu’r cynnig ymgysylltu rhithwir, gan ddarparu cyfleoedd i bobl brofi treftadaeth y Parc heb orfod ymweld â safle.
- Mae ystod ehangach o ffotograffau wedi dechrau cael eu datblygu gan rai o’n prosiectau, er enghraifft lluniau cynllun cadeiriau olwyn traeth. Bydd Awdurdod yn 2024/25 yn comisiynu sesiynau ffotograffiaeth ar gyfer y tair canolfan i gynhyrchu cronfa newydd o ddelweddau sy’n cynrychioli cynulleidfaoedd amrywiol.
- Cafodd y prosiect partneriaeth Cyflymydd Agored i Bawb rhwng yr Awdurdod a Croeso Sir Benfro ei lansio fis Mawrth 2024. Mae’n gweithio gyda busnesau a sefydliadau (gan gynnwys yr Awdurdod) i wneud Sir Benfro y dewis cyntaf i drigolion ac ymwelwyr sy’n wynebu rhwystrau i deithio a thwristiaeth.
Cam Gweithredu: Yn datblygu a chyflawni prosiectau a chynlluniau sy’n gwella mynediad i’r Parc a chyfleoedd i gyfranogi, gan gynnwys cyflawni’r camau blaenoriaeth a glustnodwyd o’r Prosiect Profiadau i Bawb a pharhau i gefnogi darparu Cadeiriau Olwyn Traeth ar draws y Parc.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Cwblhawyd ymchwil Profiadau i Bawb, er bod ymchwil yn wynebu heriau oherwydd COVID. Mae rhai argymhellion wedi’u rhoi ar waith a bydd adroddiad yn helpu i lywio ein gwaith yn y dyfodol gyda gweithgareddau mapio rhanddeiliaid sydd eisoes ar y gweill.
- Cynllun Cadair Olwyn y Traeth ac Offer Symudedd yn ei le, gyda system archebu ar waith. Yn dilyn cyllid ychwanegol mae’r offer sydd ar gael drwy’r cynllun wedi ehangu. Mae hefyd wedi helpu i hwyluso mynediad ehangach i’n gwaith, drwy ysgolion yn gallu defnyddio’r cadeiriau a’r offer. Roedd 399 o archebion ar gyfer cadeiriau olwyn y traeth ac offer symudedd yn 2023/24.
- Mae’r prosiect 1000 diwrnod cyntaf yn darparu rhaglen o weithgareddau a chymorth i deuluoedd ifanc a phlant cyn oed ysgol i’w helpu i brofi’r awyr agored.
- Rhaglen Gwreiddiau at Adferiad o weithgaredd â chymorth a arweinir gan y bobl i wella iechyd meddwl a lles drwy fod yn yr awyr agored. Mae’r gweithgareddau wedi’u lleoli mewn safle hybiau, yn lleol i’r ganolfan neu gyfleoedd ymhellach i ffwrdd yn y Parc Cenedlaethol. Mae’r gweithgareddau’n cynnwys teithiau cerdded, garddio, gwaith cadwraeth, sylwi ar fywyd gwyllt, dysgu sgiliau newydd a rhyngweithio cymdeithasol. Mae’r prosiect wedi recriwtio nifer o fentoriaid cymheiriaid sy’n rhoi cymorth ychwanegol i gyfranogwyr, a nod y prosiect yw datblygu set o sgiliau unigol a hyder mentoriaid.
- Mae’r Prosiect Gwirfoddoli â Chymorth Llwybrau yn galluogi unigolion sy’n wynebu rhwystrau i wirfoddoli i gymryd rhan drwy ddarparu trafnidiaeth, cefnogaeth arweinwyr gwirfoddol a chefnogaeth arall.
- Cynnig Cyfleoedd Cerdded â Chymorth drwy brosiect Gorllewin Cymru ‘Cerdded er Lles’, Dewch i Gerdded, a Crwydriaid Lles. Gyda 3,545 o gyfranogwyr yn cymryd rhan mewn cyfleoedd cerdded â chymorth wedi hwyluso gan yr Awdurdod yn 2023/24. Mae’r Awdurdod wrthi’n datblygu cynllun cerdded â chymorth newydd dan faner Mynd Allan yn yr Awyr Agored.
- Mae’r Awdurdod yn cefnogi cyfleoedd addysg awyr agored i blant a phobl ifanc drwy raglen Ysgolion Awyr Agored Sir Benfro a’i raglen addysg ei hun. Mae hefyd wedi darparu sesiynau ymarferol i gyfranogwyr Dug Caeredin a Myfyrwyr Coleg Sir Benfro.
- Mae’r Awdurdod yn rhedeg rhaglen y genhedlaeth nesaf ar gyfer pobl ifanc sy’n cynnwys y Pwyllgor Ieuenctid a’r prosiect Parcmon Ieuenctid.
- Mae’r Awdurdod wedi cyflwyno ystod o sesiynau ar gyfer teuluoedd sy’n Berthnasau.
- Mae gan Gastell Henllys awr dawel yn ei le, gyda 664 o bobl yn mynychu yn 2023/24.
Sylw Effaith – Sylwadau o Arolwg Cadeiriau Olwyn y Traeth:
“Mae gallu defnyddio’r gadair olwyn traeth hon wedi rhoi mwy o ryddid a hyblygrwydd i mi. Roeddwn yn gallu mynd ar y traeth gyda fy nheulu a mwynhau gwlychu fy nhraed yn y môr oedd yn deimlad gwych. Nid wyf wedi gallu gwneud hynny am y 6 blynedd diwethaf. Felly gallwch ddychmygu’r dagrau o lawenydd a ddaeth i mi a’m teulu. Rydym mewn gwirionedd wedi aros yn Saundersfoot fwy o weithiau nag arfer y llynedd oherwydd y cyfleuster hwn, a gobeithiwn wneud hyn eto y flwyddyn newydd hon. Diolch am wneud y gwyliau hwn mor bleserus oherwydd y gadair olwyn traeth hon. Rwy’n edrych ymlaen yn awr at fynd i’r traeth.”
“Roeddwn i wrth fy modd yn gallu mynd ar y traeth am y tro cyntaf ers 20 mlynedd yn anhygoel a dylai fod ar gael ym mhobman.”
“Mae fy ngŵr wedi dod yn anabl yn ddiweddar, mae wedi bod yn gyfnod trawmatig i’r teulu cyfan, ac mae’r gadair olwyn wedi helpu’n aruthrol, roedd yn gallu bod yn rhan o’n taith i’r traeth oedd mor hanfodol a phwysig. Roedd yn wirioneddol yn newid byd.”
Cam Gweithredu: Yn gweithio gydag eraill i ddatblygu prosiectau a chynlluniau lleol sy’n helpu i fynd i’r afael â heriau trafnidiaeth yn y Parc.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae’r Awdurdod wedi parhau i ddarparu cymorth ariannol i Swyddog Greenways/ Bysiau Arfordirol.
- Defnyddir bws mini’r Awdurdod i oresgyn rhwystrau trafnidiaeth, gan helpu pobl i gymryd rhan yn ein prosiectau a chyfleoedd gwirfoddoli ar draws y Parc. Cychwynnodd yr Awdurdod y broses o brynu bws mini trydan hygyrch yn 2023/24.
- Comisiynu Astudiaeth Trafnidiaeth.
- Sicrhau cyllid i dalu costau bysiau ar gyfer teithiau ysgol. Defnyddiwyd cyllid Forest Holiday i alluogi ysgolion i fynd i Arddangosfa Geiriau Diflanedig yn OYP yn 2023/24.
- Aelod yn eistedd fel Aelod Cyfethol (heb bleidlais) ar y Cyd-bwyllgor Corfforaethol – Is-bwyllgor Trafnidiaeth Rhanbarthol.
Cam Gweithredu: Yn datblygu rhestr wirio prosiectau, y gellir ei rhannu â phartneriaid i sicrhau bod y prosiectau a ddatblygir i fynd i’r afael â heriau a chyfleoedd yng Nghynllun Rheoli’r Parc Cenedlaethol yn gynhwysol.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Fel rhan o adroddiad Profiadau i Bawb datblygwyd seiliau rhestr wirio ac a amlinellir yn yr Atodiad, fodd bynnag mae angen datblygu pellach.
- Cyfarfu grŵp o staff i edrych ar ddatblygu rhestr wirio prosiect sy’n gysylltiedig â dull asesu integredig ac mae rhagor o waith wedi’i gynllunio i ddatblygu rhestr wirio’r prosiect yn 2024/25.
Cam Gweithredu: Yn ymgysylltu ag unigolion o grwpiau sydd heb gynrychiolaeth ddigonol a phobl sy’n wynebu rhwystrau i gyfleoedd yn y Parc wrth i ni ddatblygu prosiectau sydd â’r nod o gefnogi cyflwyno Cynllun Rheoli’r Parc Cenedlaethol.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Yn 2023/24 datblygodd yr Awdurdod Arolwg ymgysylltu o’r enw ‘Beth ydych chi ei eisiau ar gyfer dyfodol Traeth Mawr (Newport Sands) er mwyn sicrhau mynediad i bawb?’ i lywio cynigion ar gyfer y dyfodol ar gyfer y safle hwn.
- Cynhaliodd yr Awdurdod Arolwg Cadair Olwyn y Traeth/ Offer Symudedd yn 2023. Symudodd yr arolwg i fod yn arolwg byw drwy gydol y flwyddyn gyda chleientiaid yn cael eu hannog i’w gwblhau yn dilyn eu harchebion. Dadansoddir canlyniadau’r arolwg a defnyddir adborth i nodi cyfleoedd i wella’r gwasanaeth.
- Mae ein prosiect Gwreiddiau at Adferiad a’r prosiect Llwybrau yn cael eu harwain gan y defnyddwyr ac yn canolbwyntio ar y bobl. Caiff gweithgareddau Gwreiddiau at Adferiad eu hawgrymu a’u dewis gan y rhai sy’n cael budd o’r prosiect.
- Bu Crwydriaid Llesiant Gwyllt (Gwerthfawrogi Annibyniaeth) yn rhan o’r asesu llwybrau yn ystod 2023/24.
Cam Gweithredu: Yn parhau i gefnogi datblygiadau tai fforddiadwy addas yn ardal y Parc, yn unol â CDLl yr Awdurdod.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Canllawiau cynllunio atodol ar Ymddiriedolaeth Tir Cymunedol a Thai Fforddiadwy ar waith. Diben y canllawiau hyn yw cynorthwyo i wireddu datblygiadau tai fforddiadwy gyda chymorth ymddiriedolaethau tir cymunedol.
- Mae’r cynnydd o ran cwblhau’r datblygiadau tai fforddiadwy yn cael ei fonitro drwy’r targedau monitro yn adroddiad blynyddol y cynllun datblygu lleol. Roedd polisi 48 CDLl 2 yn gosod darged i ddarparu 362 o anheddau fforddiadwy dros gyfnod y cynllun 2016 i 2031. Mae hyn yn cyfateb i darged blynyddol o 23 o anheddau fforddiadwy. Mae’r data o’r Adroddiad Monitro Blynyddol diweddaraf ar gyfer y Cynllun Datblygu Lleol yn dangos:
- Er mwyn llywio polisïau defnydd tir mae’r Awdurdod wedi gweithio mewn partneriaeth â Chyngor Sir Penfro ar asesiad o’r anghenion y farchnad dai leol.
Nod Tymor Hir 2: Bod ein gwasanaethau yn hygyrch ac yn gynhwysol yn ddiofyn a bod ein prosiectau yn cyfrannu at fynd i’r afael ag anghydraddoldeb.
Amcan Cydraddoldeb 3: Erbyn 2024, bydd gennym staff a gwirfoddolwyr sydd wedi’u hyfforddi a mecanweithiau ar waith i sicrhau ein bod yn dylunio, caffael ac yn cyflawni gwasanaethau hygyrch a chynhwysol.
Amcan Cydraddoldeb 4: Erbyn 2024, byddwn wedi datblygu a chyflawni prosiectau a chynlluniau sydd â budd cadarnhaol i’r rhai sy’n wynebu anghydraddoldeb, yn enwedig plant a theuluoedd ifainc o ardaloedd difreintiedig.
Cam Gweithredu: Integreiddio hyfforddiant ac ymwybyddiaeth o faterion cydraddoldeb i’r prosesau sefydlu staff a gwirfoddolwyr.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae hyfforddiant cydraddoldeb ar gael ar blatfform hyfforddi ar-lein ELMS ac mae’n ofynnol i staff newydd ei gwblhau fel rhan o’r broses sefydlu.
- Mae hyfforddiant gwirfoddolwyr yn fwy ar y pryd ac yn canolbwyntio ar feysydd arbenigol, a ddarperir yn aml fel cyfleoedd hyfforddi ar y cyd gyda staff. Megis hyfforddiant ymwybyddiaeth awtistiaeth a hyfforddiant iechyd meddwl. Mae Adnoddau Dynol wedi bod yn gweithio gyda’r tîm Ymgysylltu a Chynhwysiant ar ddatblygu hyfforddiant cydraddoldeb penodol mewn person i wirfoddolwyr i’w gyflwyno yn 2024/25.
Cam Gweithredu: Datblygu cynllun hyfforddi i’r holl staff gael eu hyfforddi ar y modd y gallant gyflawni gwasanaethau hygyrch a chynhwysol ac i glustnodi a dod o hyd i hyfforddiant arbenigol ar gyfer staff a gwirfoddolwyr perthnasol.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae gan yr holl staff fynediad at hyfforddiant cydraddoldeb sydd ar gael ar blatfform hyfforddi ar-lein ELMS.
- Mae rhywfaint o hyfforddiant wedi’i ddarparu i staff ar bynciau penodol er enghraifft, Iechyd Meddwl, Ymwybyddiaeth Hawdd ei Ddeall, Ymwybyddiaeth Awtistiaeth. Mae’r Awdurdod yn datblygu cynllun hyfforddi yn seiliedig ar ganlyniad Adolygiad Llesiant a Datblygu a fydd yn helpu i nodi a oes angen unrhyw hyfforddiant ychwanegol ar gyfer rhai rolau.
- Cyfleoedd a ddarperir i staff gael mynediad at hyfforddiant gyda staff eraill o Bartneriaethau Tirwedd a drefnir gan y Cynghorydd Strategol.
- Bydd y prosiect Cyflymydd Agored i Bawb yn cynnig ystod o sesiynau hyfforddi y gall staff yr Awdurdod sy’n gweithio yn y gwasanaethau ymwelwyr fanteisio arnynt yn 2024/25.
Cam Gweithredu: Clustnodi mecanweithiau i gynorthwyo staff i gaffael a darparu systemau a gwasanaethau digidol sy’n cydymffurfio ag arferion gorau hygyrchedd a rheoliadau’r sector cyhoeddus.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Gweithio gyda’r Ganolfan Hygyrchedd Digidol i archwilio a phrofi gwefan. Defnyddio platfform monitro newydd a gweithio yn barhaus o ran gwella sgoriau hygyrchedd, gan gynnwys lleihau’r defnydd o ffeiliau PDF ar y wefan.
Cam Gweithredu: Cefnogi Canolfannau’r Awdurdod i ymgysylltu ac ymuno â mentrau sy’n cefnogi mynediad ehangach i atyniadau, treftadaeth a’r cyfleoedd celfyddydol.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Gwahoddwyd cyfranogwyr Llwybrau a Gwreiddiau at Adferiad a chyfranogwyr o Gwerthfawrogi Annibyniaeth i gydweithio ar greu gweithgareddau ac arddangosfeydd natur ar gyfer yr arddangosfa Geiriau Diflanedig yn Oriel y Parc. Roedd y grŵp Llwybrau wedi gwneud bocsys barddoniaeth a gafodd eu gosod o gwmpas y Parc i annog pobl i ysgrifennu eu cerdd eu hunain i rannu eu profiad â’r bobl oedd yn mynd heibio. Roedd y grŵp Gwreiddiau at Adferiad wedi gwneud dail papur a blodau gwyllt ar gyfer yr arddangosiadau a guradwyd o’r arddangosfa. Crëwyd adnodd Signalong ar gyfer yr arddangosfa o’r geiriau natur a arweiniodd at grwpiau cerdded er lles yn ymweld â’r arddangosfa yn rheolaidd yn dilyn taith gerdded yn yr ardal gyda’r geiriau yn cael eu cyflwyno mewn modd hygyrch. Roedd Gwerthfawrogi Annibyniaeth wedi rhoi adborth ar hygyrchedd yr arddangosfa, gan ddweud eu bod wedi mwynhau oedi a gwrando ar gân yr adar, a bod y paentiadau wedi gwneud iddynt deimlo’n hapus. Castell Henllys yn cynnal awr dawel.
- Mae prisio consesiynau ar waith ar gyfer 65+ a myfyrwyr yng Nghastell Henllys a Chaeriw, gyda mynediad am ddim ar waith ar gyfer defnyddwyr cadeiriau olwyn a gofalwyr. Mae mynediad am ddim hefyd ar waith ar gyfer trigolion sy’n byw yn agos at Gastell Henllys a Chaeriw.
- Datblygwyd bwydlen hawdd ei deall yng Nghaffi Caeriw.
- Offer symudedd ar gael ar y safleoedd.
- Datblygu cyfleoedd gwirfoddoli yng Nghaeriw gan gynnwys gwaith cadwraeth, garddio, cynnal a chadw cyffredinol a helpu mewn gweithgareddau a digwyddiadau.
Cam Gweithredu: Clustnodi cyfleoedd i hyrwyddo ein hymrwymiad i gydraddoldeb a chynhwysiant yn ein prosesau caffael ac yn ein cysylltiadau â chyflenwyr a chontractwyr.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae’r Awdurdod yn bwriadu gwneud rhagor o waith yn y maes hwn, drwy ddatblygu ein Strategaeth Caffael sy’n Gyfrifol yn Gymdeithasol ac adolygu ein Polisi Caffael Cynaliadwy yn 2024/25.
Cam Gweithredu: Datblygu a chyflawni prosiectau mewn partneriaeth ag eraill sydd â buddion cadarnhaol i’r rheini sy’n wynebu anghydraddoldebau, yn enwedig plant a theuluoedd ifanc o ardaloedd difreintiedig (e.e. addysg ac ymgysylltu awyr agored a diwylliannol a phrosiectau hwyluso gweithredu cymdeithasol a gwirfoddoli â chymorth.)
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Cyfrannu at ‘Trechu Tlodi: Ein Strategaeth’ Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus Sir Benfro, gyda’r Awdurdod yn arwain ar gamau penodol o fewn y cynllun gweithredu.
- Mae’r prosiect y 1af Diwrnod 1000 yn darparu rhaglen o weithgareddau a chymorth i deuluoedd ifanc a phlant cyn oed ysgol i’w helpu i brofi’r awyr agored. Gan gynnwys gweithio gyda lleoliadau blynyddoedd cynnar sy’n cefnogi teuluoedd sy’n wynebu tlodi. Cadarnhawyd cyllid ar gyfer y 1af Diwrnod 1000 ar gyfer y cyfnod Ebrill 2024 i Fawrth 2025, gyda’r prosiect yn canolbwyntio ar raglen o weithgareddau gyda rhieni a phlant cyn oed ysgol yn Hwlffordd. 2,498 o gyfranogwyr yn sesiynau rhaglen Blynyddoedd Cynnar yr Awdurdod yn 2023/24.
- Rhaglen Gwreiddiau at Adferiad o weithgaredd â chymorth a arweinir gan y bobl i wella iechyd meddwl a lles drwy fod yn yr awyr agored. Mae pob sesiwn wedi’i chynllunio i gyflawni’r pum ffordd i les. Mae’r gweithgareddau wedi’u lleoli mewn safle hybiau, yn lleol i’r ganolfan neu gyfleoedd ymhellach i ffwrdd yn y Parc Cenedlaethol. Mae’r gweithgareddau’n cynnwys teithiau cerdded, garddio, gwaith cadwraeth, sylwi ar fywyd gwyllt, dysgu sgiliau newydd a rhyngweithio cymdeithasol. Mae’r prosiect wedi recriwtio nifer o fentoriaid cymheiriaid sy’n rhoi cymorth ychwanegol i gyfranogwyr, a nod y prosiect yw datblygu set o sgiliau unigol a hyder mentoriaid.
- Mae’r Prosiect Gwirfoddoli â Chymorth Llwybrau yn galluogi unigolion sy’n wynebu rhwystrau i wirfoddoli i gymryd rhan drwy ddarparu trafnidiaeth, cefnogaeth arweinwyr gwirfoddol a chefnogaeth arall. Roedd y gweithgareddau yn 2023/24 yn cynnwys ystod o waith ymarferol mynediad, cadwraeth a gwaith safle.
- Cynllun Cadair Olwyn y Traeth ac Offer Symudedd Traeth yn ei le.
- Cwblhawyd ymchwil Profiadau i Bawb, er bod ymchwil yn wynebu heriau oherwydd COVID. Mae rhai argymhellion wedi’u rhoi ar waith a bydd adroddiad yn helpu i lywio ein gwaith yn y dyfodol gyda gweithgareddau mapio rhanddeiliaid sydd eisoes ar y gweill.
- Cynnig Cyfleoedd Cerdded â Chymorth drwy brosiect Gorllewin Cymru ‘Cerdded er Lles’, Dewch i Gerdded, a Crwydriaid Lles. Mae’r Awdurdod wrthi’n datblygu cynllun cerdded â chymorth newydd dan faner Mynd Allan yn yr Awyr Agored.
Sylw Effaith – Gwreiddiau i Adferiad:
Mae hyder cyfranogwr trwy Gwreiddiau i Adferiad yn parhau i gynyddu ac mae’r dudalen Facebook Gwreiddiau i Adferiad yn dogfennu’r mwynhad y mae cyfranogwyr yn ei gael o weithgareddau’r grŵp.
Mae’r adborth gan gyfranogwyr yn cynnwys:
“Mae’n neis dod nôl pan dwi’n iach a helpu gwneud y gerddi”
“Rwy’n ceisio cadw’n heini ac rwy’n hoffi bod allan yn yr awyr iach hyfryd Sir Benfro ac mae’n fy helpu i gadw’n heini.”
Cam Gweithredu: Gwerthuso pa mor effeithiol yw ein prosiectau i lywio’r gwaith o ddatblygu prosiectau yn y dyfodol.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Gwerthusiad Prosiect Llesiant Gorllewin Cymru wedi’i gwblhau.
- Dylanwadodd gwerthusiad prosiect Llwybrau ar ddatblygiad prosiect Gwreiddiau i Adferiad.
- Arolwg cadair olwyn y traeth yn helpu i lywio datblygiad y cynllun yn y dyfodol.
Nod Tymor Hir 3: Bod ein gweithlu yn amrywiol, ein bod yn gyflogwr o ddewis a bod y staff yn teimlo eu bod yn cael cefnogaeth mewn amgylchedd gwaith sy’n gynhwysol ac yn deg.
Amcan Cydraddoldeb 5: Erbyn 2024, bydd gennym mwy o lwybrau posibl i gyflogaeth ar gyfer grwpiau sydd heb gynrychiolaeth ddigonol yn ein gweithlu.
Amcan Cydraddoldeb 6: Erbyn 2024, byddwn drwy fentrau llesiant, hyfforddiant a pholisïau cysylltiedig yn darparu gweithle sy’n gefnogol ac yn gynhwysol.
Amcan Cydraddoldeb 7: Erbyn 2024, byddwn yn lleihau’r bwlch cyflog yn yr Awdurdod rhwng y rhywiau, gan ganolbwyntio’n benodol ar brofiadau’r staff yn ein Chwartel Isaf (ar Gyflogau Isaf).
Cam Gweithredu: Cynnal adolygiad cynhwysfawr o brosesau recriwtio a dethol yr Awdurdod i sicrhau tegwch o fewn y prosesau recriwtio, gan gynnwys edrych ar rwystrau posibl i ymgeiswyr iau.
Cam Gweithredu: Cymryd rhan yng Nghynllun Lleoliadau Gwaith Coleg Sir Benfro (DGC) a datblygu neu gymryd rhan mewn cynlluniau cysylltiedig eraill (e.e. datblygu cynllun hyfforddiant Sgiliau ar Waith neu ddatblygu cyfleoedd prentisiaeth.)
Cam Gweithredu: Archwilio’r cyfleoedd gyda’r Parciau Cenedlaethol eraill a’r darparwyr cadwraeth a threftadaeth i ddatblygu cynllun i hyrwyddo cyfleoedd gwaith yn y sector i grwpiau sydd heb gynrychiolaeth ddigonol.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Parhaodd sesiynau ymarferol i fyfyrwyr Coleg Sir Benfro a chyfranogwyr Dug Caeredin.
- Darparwyd 2 leoliadau Kickstarter.
- Swyddi dan hyfforddiant wedi’u datblygu ar gyfer cynllunio ac AD.
- Swyddogion yn mynychu digwyddiadau gyrfa.
- Mae AD yn cynnal adolygiad ehangach o brosesau recriwtio, gan gynnwys datblygu polisi recriwtio newydd.
- Mae camau gweithredu penodol wedi’u cynnwys yn ein cynllun darparu Datblygu Sgiliau a Hyfforddiant ar:
- Archwilio llwybrau newydd at gyfleoedd cyflogaeth drwy ddatblygu sgiliau/ hyfforddiant / cyfleoedd prentisiaeth.
- Datblygu Cynllun Sefydlu a Gweithlu
Cam Gweithredu: Dod yn sefydliad sy’n hyderus o ran anabledd (lefel 1 o leiaf, gan weithio tuag at lefel 2.)
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae’r Awdurdod wedi dod yn Sefydliad Hyderus o ran Anabledd (lefel 1). Mae’r Awdurdod yn gwarantu cyfweliad i ymgeiswyr anabl, sy’n bodloni meini prawf swydd hanfodol ac yn dewis gwneud cais drwy Gynllun Gweithwyr Hyderus o ran Anabledd yr Awdurdod.
Cam Gweithredu: Cynnal adolygiad o’n holl weithgareddau llesiant a chefnogaeth i’r staff a gweithio gyda chynrychiolwyr staff i ddatblygu cynnig llesiant i staff sy’n amlygu’r arferion gorau ar hyn o bryd.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Cynhaliwyd Diwrnod Lles ar gyfer staff yn 2023/24, gyda adborth cadarnhaol yn cael ei ddarparu gan y rhai a fynychodd.
- Gwasanaeth gwrando gydag Aelodau ar waith a’r gwasanaeth cwnsela ar gael i staff.
- Arfarniadau wedi’u diwygio i adolygiadau lles a datblygu.
- Mae AD wedi gwneud gwaith i nodi llwyfan Buddion Gweithwyr newydd Vivup, a fydd yn cael ei lansio yn 2024/25.
- AD yn cynnal adolygiad ehangach o bolisïau Iechyd a Llesiant a mentrau cysylltiedig a fydd yn cael eu datblygu ymhellach yn 2024/25.
- Roedd gwaith wedi’i wneud i hyrwyddo Hyrwyddwyr Menopos, fodd bynnag ychydig iawn o staff oedd wedi manteisio ar y cyfle, felly mae Adnoddau Dynol yn ymchwilio i greu hyrwyddwyr Iechyd a Lles sydd â chylch gorchwyl ehangach.
- Cynhaliwyd arolwg diwylliannol Iechyd a Diogelwch yn 2023/24.
Cam Gweithredu: Adolygu’r polisïau AD perthnasol i sicrhau eu bod yn amlygu’r arferion gorau ar hyn o bryd o ran hyrwyddo gweithle cynhwysol.
Cam Gweithredu: Dod o hyd i gyfres o hyfforddiant i reolwyr llinell, a datblygu’r gyfres, i’w harfogi i reoli timau amrywiol a hyrwyddo diwylliant cynhwysol.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae AD yn cynnal rhaglen o adolygu’r holl bolisïau Adnoddau Dynol gan gynnwys datblygu polisi recriwtio newydd a pholisïau sy’n ymwneud ag iechyd a lles. Maent yn bwriadu datblygu cyfres o sesiynau hyfforddi a dysgu fel rhan o’r broses hon i helpu rheolwyr llinell i weithredu a deall y polisïau fel rhan o’r broses hon.
- Hyfforddiant cydraddoldeb ar-lein ar ELMS.
- Cynhaliwyd rhai sesiynau hyfforddi gwytnwch, gan gynnwys sesiwn ar gyfer swyddogion cynllunio.
Cam Gweithredu: Ymgysylltu â staff yn ein Chwartel Is (cyflogau isaf) i archwilio ac adolygu tegwch ein cynnig cyflogaeth iddynt gan gynnwys tâl, oriau gwaith, gweithio oriau hyblyg, dilyniant a hyfforddiant. (Bwlch Cyflog rhwng y Rhywiau)
Cam Gweithredu: Gwneud dadansoddiad pellach i weld y rôl sydd gan y strwythur bresennol o raddio cyflogau swyddi ar ein bwlch cyflog rhwng y rhywiau. (Bwlch Cyflog rhwng y Rhywiau)
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae’r Awdurdod yn cynnal dadansoddiad Bwlch Cyflog Rhwng y Rhywiau fel rhan o’i waith gwerthuso swyddi.
- Tra bod yr Awdurdod yn talu’r staff ar raddfeydd yr NJC, ers nifer o flynyddoedd rydym wedi talu tâl atodol i unrhyw aelod o staff sydd ar gyflog is na’r Cyflog Byw Gwirioneddol i sicrhau eu bod yn derbyn y lefel hon o gyflog. Mae’r Awdurdod wedi ymrwymo i ddod yn gyflogwr Cyflog Byw Gwirioneddol Achrededig ac ar hyn o bryd mae’n clustnodi ffyrdd o fodloni’r meini prawf, yn enwedig y meini prawf sy’n ymwneud â chontractwyr.
Cam Gweithredu: Gwella monitro hyfforddiant a’r broses flynyddol o adolygu perfformiad. (Bwlch Cyflog rhwng y Rhywiau)
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Arfarniadau wedi’u diwygio i adolygiadau lles a datblygu. Bydd hyn yn llywio datblygiad cynllun hyfforddi’r gweithlu.
Cam Gweithredu: Cytuno ag addewid CCHD ‘Gweithio Ymlaen’ a gweithredu ei argymhellion. (Bwlch Cyflog rhwng y Rhywiau)
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae’r Awdurdod wedi ymrwymo i’r addewid. Mae gan yr Awdurdod bolisi gweithio hyblyg ar waith.
Cam Gweithredu: Parhau i fonitro cydraddoldeb yn y gweithle, gan gyfrannu at brosiect Data Agored Llywodraeth Cymru a gwella’r gwaith o ddadansoddi ein data.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae monitro cydraddoldeb yn y gweithle ar waith ac yn cael ei adrodd yn flynyddol.
- Mae symud i system AD newydd wedi effeithio ar lefel y data gweithlu sy’n cael ei adrodd, mae hyn wedi effeithio ar ei gywirdeb i’w ddadansoddi. Fodd bynnag, gwelodd yr Awdurdod welliant yn lefel y data a gedwir ar gyfer y gweithlu yn 2023/24.
Nod Tymor Hir 4: Bod ystod amrywiol o bobl yn gallu dylanwadu ar waith yr Awdurdod ac ar y penderfyniadau sy’n effeithio ar ardal y Parc
Amcan Cydraddoldeb 8: Erbyn 2024, byddwn yn creu cyfleoedd i’r grwpiau sydd heb gynrychiolaeth ddigonol o fewn ein llywodraethiant a’n strwythurau ehangach i’w galluogi i ddylanwadu ar benderfyniadau am y Parc ac am waith yr Awdurdod. Byddwn yn gwella sgiliau llywodraethu cydraddoldeb Aelodau.
Amcan Cydraddoldeb 9: Erbyn 2024, bydd gennym fecanweithiau ar waith i alluogi ystod eang o grwpiau a phobl gymryd rhan mewn sgwrs barhaus am y Parc Cenedlaethol.
Cam Gweithredu: Cefnogi rhaglenni a chynlluniau i gynyddu cynrychiolaeth mewn gwleidyddiaeth leol ac ym mhrosesau Llywodraeth Cymru ar Benodiadau Cyhoeddus.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Parhaodd Swyddogion Awdurdod a Chynghorydd Strategol i ymgysylltu â Llywodraeth Cymru o ran cynllun Penodiadau Cyhoeddus a chyfleoedd i gynyddu amrywiaeth ymgeiswyr a datblygu cynllun mentoriaid.
Cam Gweithredu: Defnyddio Asesiadau o’r Effaith ar Gydraddoldeb i roi’r wybodaeth sydd ei hangen ar Aelodau i asesu effaith polisïau a phenderfyniadau ar nodwedd warchodedig ac fel rhan o’r broses hon ymgysylltu â grwpiau ehangach i grisialu gwahanol safbwyntiau.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae gan yr Awdurdod dempled asesu integredig ar waith sy’n cynnwys ei asesiadau effaith ar gydraddoldeb. Gwybodaeth gryno a ddarperir i’r Aelodau mewn Adroddiadau Pwyllgorau perthnasol.
- Yn ogystal, ychwanegwyd atodiad i’r asesiad integredig ar weithredu’r arferion newydd o reoli Traeth Mawr Trefdraeth i atal yr arfer o Barcio ar y Traeth (yn dilyn prynu rhan o’r twyni a’r traeth). Roedd yr atodiad hwn yn ystyried y camau gweithredu a gymerwyd yn dilyn ymgynghori â’r cyhoedd a’r ymgysylltu ynglŷn â’r cynnig ar gyfer Traeth Mawr. Roedd mynd i’r afael â’r bylchau yn y data ac yn yr ymgysylltu o ran yr asesiad gwreiddiol yn helpu i wella’r camau o liniaru’r effeithiau a glustnodwyd, yn arbennig ar gyfer pobl anabl, o ran mynediad.
Cam Gweithredu: Cyflwyno Hyfforddiant i’r Aelodau ar Gydraddoldeb ac Amrywiaeth.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Darparwyd hyfforddiant Cydraddoldeb Llywodraeth Cymru ar gyfer Aelodau yn 2023/24.
Cam Gweithredu: Cefnogi datblygiad Aelodau drwy lwyddo i gael statws Siarter Uwch.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Mae’r Awdurdod wedi cyflawni’r Siarter Cefnogi a Datblygu Aelodau Uwch.
Cam Gweithredu: Gweithio gyda phobl ifanc i ddatblygu a chynnal Fforwm / Pwyllgor Ieuenctid APCAP i helpu i lywio gwaith yr Aelodau a’r Awdurdod.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Pwyllgor Ieuenctid yn ei le. Cofnodion wedi’u cynnwys ar gyfer APC.
- Mae Pwyllgor Ieuenctid yn parhau i ddatblygu maniffesto Ieuenctid Parc Cenedlaethol Arfordir Penfro ac wedi bod yn ymwneud yn gynnar ag adolygu cynllun rheoli’r parci cenedlaethol.
- Enillodd aelodau’r Pwyllgor gyllid ar gyfer gwaith fideo a murlun. Maent wedi defnyddio murlun i ymgysylltu â phobl ifanc eraill gyda materion sy’n effeithio ar y Parc.
- Gweithgareddau y Genhedlaeth Nesaf ehangach gan gynnwys sesiynau ymarferol ac ymgysylltu yn yr awyr agored, gan gynnwys y Parcmon Ieuenctid.
- Yn ystod 2023/24 cynhaliwyd sesiynau ar y cyd rhwng y Genhedlaeth Nesaf APCAP a Wardeniaid Ieuenctid Bannau Brycheiniog. Cynhaliwyd preswylfa ar y cyd ym mis Mawrth.
Cam Gweithredu: Gweithio gyda gwirfoddolwyr i adeiladu ar Fforwm Gwirfoddolwyr yr Awdurdod a’i gynnal i helpu i lywio gwaith yr Awdurdod ac i sicrhau bod y fforwm yn denu ystod amrywiol o wirfoddolwyr o bob rhan o gynnig yr Awdurdod ar wirfoddoli.
Gweithgareddau a gynhaliwyd i gefnogi’r uchod:
- Fforwm Gwirfoddolwyr ar waith, gan gynnwys cyfranogiad gwirfoddolwyr o brosiect Llwybrau.
- Cynhaliwyd adolygiad gwirfoddolwyr ehangach.
- Digwyddiadau dathlu a gynhelir gyda gwirfoddolwyr.
Cam Gweithredu: Cynnal mecanweithiau a mentrau allgymorth sy’n helpu’r Awdurdod i ddatblygu sgwrs barhaus am Gynllun Rheoli’r Parc Cenedlaethol gydag ystod amrywiol o randdeiliaid ac aelodau o’r cyhoedd.
- Mae Pwyllgor Ieuenctid yn parhau i ddatblygu maniffesto Ieuenctid Parc Cenedlaethol Arfordir Penfro ac wedi bod yn ymwneud yn gynnar ag adolygu cynllun rheoli’r parci cenedlaethol. Maent hefyd wedi ymgysylltu â phobl ifanc eraill trwy eu prosiect murlun.
- Mae arolwg Traeth Mawr wedi helpu i ddatblygu cynigion ar gyfer y safle hwn.
- Datblygwyd Arolwg Rhinweddau Arbennig i helpu i lywio Cynllun Rheoli’r Parc Cenedlaethol ac i gasglu safbwyntiau gwahanol ar beth mae pobl yn teimlo yw Rhinweddau Arbennig y Parc.
Atodiad 1 – Data a Dadansoddi Cydraddoldeb mewn perthynas â Recriwtio a’r Gweithlu
Nodyn ar y Data: I alinio ag adroddiadau ffynhonnell ddata agored blynyddoedd blaenorol Llywodraeth Cymru, trwy’r tablau canlynol, mae’r holl ffigurau wedi’u talgrynnu i’r 10 agosaf ac mae’r ffigurau o dan 5 wedi’u hatal ac yn cael eu dynodi gan *. Mae’r canrannau wedi’u talgrynnu a lle mae’r ffigurau’n is na 5 y ganran gyfatebol wedi’u hatal a’u dynodi gan *. Efallai na fydd cyfanswm yn swm oherwydd talgrynnu. Mae talgrynnu fel hyn hefyd yn helpu i gadw staff ac ymgeiswyr am swyddi’n ddienw. Mae hyn yn golygu na fydd newidiadau bach mewn amrywiaeth gweithlu neu recriwtio neu gategorïau sydd â niferoedd isel yn cael eu adnabod o fewn data a gynrychiolir isod. Mae data’r gweithlu yn seiliedig ar nifer y bobl o’r dyfyniad diwedd mis ar 31 Mawrth 2024, o ganlyniad ni fydd rhai gweithwyr tymhorol yn cael eu dal yn y ffigurau.
Fe hysbysebwyd 59 o swyddi gwag yn 2023/24, o’i gymharu â 53 yn 2022/23. Daw’r data ynghylch ymgeiswyr am swyddi o system ceisiadau am swyddi ar-lein.
Nifer y Ceisiadau am Swydd yn Gyffredinol
2021/22 | 2022/23 |
2023/24 |
330 | 460 |
340 |
Daw Data’r Gweithlu o System Rheoli Pobl yr Awdurdod. Ar ddiwedd 2023/24 cwblhawyd 70.31% o wybodaeth monitro cydraddoldeb ar system rheoli pobl yr Awdurdod, roedd hyn yn gynnydd ar 58.45% ar y system ar ddiwedd 2022/23. Fodd bynnag, mae’n parhau i fod yn is na’r targed o 75% a 78.6% o wybodaeth monitro cydraddoldeb a gedwir ar system rheoli pobl flaenorol yr Awdurdod. Effeithiodd symud i’r system newydd yn 2021/22 ar lefel y data a ddelir, ac felly gywirdeb y data a ddefnyddir i asesu cynrychiolaeth o’r gweithlu. Oherwydd y gostyngiad yn y data monitro cydraddoldeb a gedwir, dylid gofalu o ran unrhyw gymariaethau rhwng blynyddoedd neu ddadansoddiad o ddata’r gweithlu. Gall staff gyrchu, adolygu a chwblhau eu data monitro cydraddoldeb yn uniongyrchol ar y system.
Nifer y Gweithwyr
2020/21 | 2021/22 |
2022/23 |
140 | 160 |
170 |
Oedran
Mae’r Awdurdod wedi newid ei oedrannau adrodd am cromfachau ar gyfer ymgeiswyr am swyddi. O ganlyniad nid yw croesgymharu’n uniongyrchol yn bosibl gyda blynyddoedd blaenorol. Mae’r data crwn ar gyfer 2023/24 yn dangos bod 36% o ymgeiswyr am swyddi o dan 30, 42% rhwng 30 a 49, ac mae 24% rhwng 50 a 64.
Ymgeiswyr am Swyddi: Oedran
Oedran | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
16-24 |
24% (80) | 9% |
25-29 | 12% (40) |
5% |
30-34 | 12% (40) |
5% |
35-39 |
9% (30) |
5% |
40-44 |
12% (40) |
5% |
45-49 |
9% (30) |
6% |
50-54 |
9% (30) |
7% |
55-59 |
9% (30) |
8% |
60-64 |
6% (20) |
7% |
65+ | * (*) |
26% |
Gwell gennyf beidio â dweud | *(*) |
Amherthnasol |
Heb ei Ddatgan |
* (*) |
Amherthnasol |
Yn seiliedig ar y data crwn ni fu unrhyw newid ym mhroffil oedran gweithlu’r Awdurdod rhwng 2022/23 a 2023/24. Mae 32% o weithlu’r Awdurdod yn 40 oed ac iau. O ran tueddiadau tymor hir, mae hyn yn gynnydd cadarnhaol ar 21% o’r gweithlu a oedd o dan 40 oed yn 2019/20. Mae 16% o weithlu’r Awdurdod yn 60 oed neu’n hŷn.
Gweithwyr: Oedran
Oedran |
2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
20 mlynedd ac iau |
* (*) |
5% (10) |
5% (10) |
4.7% (16-20) |
21-30 |
6% (10) |
11% (20) |
11% (20) |
10% |
31-40 |
18% (30) |
16% (30) |
16% (30) |
10.3% |
41-50 |
29% (50) |
26% (50) |
26% (50) |
10.8% |
51-59 |
29% (50) |
26% (50) |
26% (50) |
13.6% |
60 a throsodd |
18% |
16% |
16% |
33.6% |
Ailbennu Rhywedd
Bu gostyngiad bychan yn nifer yr ymgeiswyr a nodwyd o dan yr categori yr un peth, ac mae hyn o bosibl yn adlewyrchu cynnydd yng nghanran y bobl heb ei ddatgan.
Ymgeiswyr am Swyddi: Ailbennu Rhywedd
Rhywedd Geni |
2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Yr un peth |
94% (310) |
98% (450) |
97% (330) |
93.4% |
Nid yr un peth |
* (*) |
* (*) |
* (*) |
0.3% |
Gwell gennyf beidio â dweud |
3% (10) |
* (*) |
3% (10) |
Amherthnasol |
Heb ei Ddatgan |
3% (10) |
* (*) |
* (*) |
6.3% |
Anabledd
Bu cynnydd sylweddol yng % yr ymgeiswyr am swyddi sy’n nodi bod ganddynt anabledd. Mae’r Awdurdod yn Sefydliad Hyderus o ran Anabledd ac mae’n gwarantu cyfweliad i ymgeiswyr anabl sy’n bodloni meini prawf hanfodol y swydd ac sy’n dewis gwneud cais drwy Gynllun yr Awdurdod ar Weithwyr sy’n Hyderus o ran Anabledd.
Ymgeiswyr am Swyddi: Anabledd
Anabledd | 2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Wedi nodi fel un sydd ag anabledd |
6% (20) |
7% (30) |
12% (40) |
22% |
Wedi nodi fel un sydd heb anabledd |
88% (290) |
91% (420) |
85%(290) |
78% |
Gwell gennyf beidio â dweud |
6% (20) |
2% (10) |
3% (10) |
Amherthnasol |
Heb ei Ddatgan |
* (*) |
* (*) |
* (*) |
Amherthnasol |
Bu gwelliant yn nifer y staff sy’n darparu gwybodaeth sy’n gysylltiedig ag anabledd gyda gostyngiad o 72% heb ei ddatgan i 40%. Oherwydd bylchau data, mae angen bod yn ofalus o ran dadansoddi’r data hwn. Fodd bynnag, mae data crwn 2023/24 yn dangos bod 5% o’r gweithlu yn nodi bod ganddynt anabledd.
Gweithwyr: Anabledd
Anabledd | 2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Wedi nodi fel un sydd ag anabledd |
* (*) |
* (*) |
5% (10) |
22% |
Wedi nodi fel un sydd heb anabledd |
* (*) |
28% (50) |
55% (50) |
78% |
Heb ei Ddatgan |
100% (160) |
72% (130) |
40% (80) |
Amherthnasol |
Ethnigrwydd
Oherwydd y niferoedd bychain sy’n ymwneud ag Ethnigrwydd Arall, nid yw’r grŵp hwn wedi cael ei ddatgyfuno yn y ddau dabl nesaf. Fodd bynnag, cydnabyddir ei bod yn bwysig ystyried cynrychiolaeth a phrofiadau yn ymwneud â gwahanol ethnigrwydd o fewn y categori Ethnigrwydd Arall.
Mae’r Awdurdod wedi gweld gostyngiad bach yn y % o ymgeiswyr o gefndiroedd ethnig nad ydynt yn wyn. Mae hyn yn ôl i lefelau 2021/22. Mae’r Awdurdod wedi gweld cynnydd yn nifer yr ymgeiswyr sy’n darparu’r wybodaeth hon.
Ymgeiswyr am Swyddi: Ethnigrwydd
Ethnigrwydd | 2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Gwyn |
94% (310) |
91% (420) |
97% (330) |
97.6% |
Ethnigrwydd Arall |
3% (10) |
4% (20) |
3% (10) |
2.3% |
Gwell gennyf beidio â dweud |
3% (10) |
4% (20) |
* (*) |
Amherthnasol |
Heb ei Ddatgan |
* (*) |
* (*) |
* (*) |
Amherthnasol |
Mae’n anodd asesu newidiadau mewn patrymau o ran proffil ethnigrwydd a’r gweithlu oherwydd % o’r wybodaeth na ddatganwyd gyda chynnydd yn nifer y staff nad ydynt yn datgan yn 2023/24 o’i gymharu â 2022/23. Mae Awdurdod yn adolygu’r categorïau ethnigrwydd ar system Cezanne gan fod rhai o’r categorïau’n adlewyrchu terminoleg yr Unol Daleithiau nid y DU.
Gweithwyr: Ethnigrwydd
Ethnigrwydd | 2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Gwyn |
38% (60) |
83% (150) |
58% (110) |
97.6% |
Ethnigrwydd Arall | * (*) |
* (*) |
* (*) |
2.3% |
Heb ei Ddatgan |
63% (100) |
17% (30) |
42% (80) |
Amherthnasol |
Crefydd neu Gred
Oherwydd y niferoedd bychain sy’n ymwneud â Chrefydd/Cred Arall, nid yw’r grŵp hwn wedi cael ei ddatgyfuno yn y ddau dabl nesaf. Fodd bynnag, cydnabyddir ei bod yn bwysig ystyried cynrychiolaeth a phrofiadau pobl sydd â gwahanol grefyddau a chredoau sy’n dod o dan y categori Crefydd/ Cred Arall.
Mae’r Awdurdod wedi gweld gostyngiad bach yn y % o ymgeiswyr o grefydd/cred arall, yn ôl i lefelau 2021/22. Bu cynnydd bychan yng nghyfran yr ymgeiswyr sy’n nodi eu bod yn Gristnogion, ni fu unrhyw newid o ran y rhai sy’n nodi nad oes ganddynt grefydd.
Ymgeiswyr am Swyddi: Crefydd neu Gred
Crefydd neu Gred |
2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Dim Crefydd/ Cred |
55% (180) |
54%(250) | 54% (190) |
43% |
Cristongaeth |
27% (90) |
26% (120) |
29%(100) |
48.8% |
Crefydd/ Cred Arall |
6% (20) |
9% (40) |
6% (20) |
1.6% |
Gwell gennyf beidio â dweud |
12% (40) |
11% (50) |
11% (40) |
Amherthnasol |
Heb ei Ddatgan |
* (*) |
* (*) |
* (*) |
6.6% |
Mae’n anodd asesu newidiadau mewn patrymau o ran crefydd neu gred a phroffil gweithlu oherwydd % o’r wybodaeth na ddatganwyd. Fodd bynnag bu cynnydd yn nifer y staff sy’n darparu gwybodaeth yn 2023/24 o’i gymharu â 2022/23.
Gweithwyr: Crefydd neu Gred
Crefydd neu Gred |
2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Dim Crefydd/ Cred | 13% (20) |
12% (20) |
32% (60) |
43% |
Cristongaeth |
6% (10) |
12% (20) |
21% (40) |
48.8% |
Crefydd/ Cred Arall |
* (*) |
* (*) |
* (*) |
1.6% |
Gwell gennyf beidio â dweud /Heb ei Ddatgan |
81% (130) |
74% (126) |
47% (90) |
6.6% |
Rhyw
Yn 2023/24 roedd mwy o ymgeiswyr benywaidd o’i gymharu ag ymgeiswyr gwrywaidd, mae hyn yn cyferbynnu â 2022/23 pan oedd mwy o ymgeiswyr gwrywaidd o’i gymharu ag ymgeiswyr benywaidd.
Ymgeiswyr am Swyddi: Rhyw
Rhyw |
2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Menyw |
52% (170) |
43% (200) |
57% (200) |
51.3% |
Gwryw |
45% (150) |
54% (250) |
43% (150) |
48.7% |
Term Arall |
* (*) |
* (*) |
* (*) |
Amherthnasol |
Gwell gennyf beidio â dweud | 3% (10) |
* (*) |
* (*) |
Amherthnasol |
Heb ei Ddatgan |
* (*) |
* (*) |
* (*) |
Amherthnasol |
Mae’r data crwn yn dangos canran uwch o staff benywaidd o’i gymharu â staff gwrywaidd yn 2022/23, gyda % o staff gwrywaidd wedi gostwng o 47% yn 2021/22 i 44% yn 2022/23 a 42% yn 2023/24.
Gweithwyr: Rhyw
Rhyw |
2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Menyw |
53% (90) |
56% (100) |
58% (100) |
51.3% |
Gwryw |
47% (80) |
44% (80) |
42% (80) |
48.7% |
Gwell gennyf beidio âdweud /Heb ei Ddatgan |
* (*) |
* (*) |
* (*) |
Amherthnasol |
Cyfeiriadedd Rhywiol
Gwelodd yr Awdurdod gynnydd yn y canran o ymgeiswyr swyddi a oedd yn nodi eu bod yn Lesbiaid, Hoyw, Deurywiol neu Arall yn 2023/24 yn seiliedig ar y data crwn.
Ymgeiswyr am Swyddi: Cyfeiriadedd Rhywiol
Cyfeiriadedd Rhywiol |
2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Heterorywiol |
82% (230) |
83% (380) |
83% (290) |
89.8% |
Lesbiaid, Hoyw, Deurywiol neu Arall |
7% (20) |
6% (40) |
9% (30) |
2.3% |
Gwell gennyf beidio â dweud | 11% (30) |
6% (40) |
9% (30) |
Amherthnasol |
Heb ei Ddatgan |
* (*) |
* (*) |
* (*) |
7.9% |
Mae’r Awdurdod wedi gweld cynnydd yng nghanran o staff sy’n nodi eu bod yn Lesbiaid, Hoyw, Deurywiol neu Arall i 5% yn 2023/24. Bu gostyngiad yn nifer y bobl nad ydynt yn datgan y wybodaeth hon.
Gweithwyr: Cyfeiriadedd Rhywiol
Cyfeiriadedd Rhywiol |
2021/22 | 2022/23 | 2023/24 |
Cyfrifiad 2021 – Sir Benfro |
Heterorywiol |
19% (30) |
24% (40) |
47% (40) |
89.8% |
Lesbiaid, Hoyw, Deurywiol neu Arall |
* (*) |
* (*) |
5% (10) |
2.3% |
Gwell gennyf beidio â dweud | * (*) |
* (*) |
5% (10) |
Amherthnasol |
Heb ei Ddatgan |
81% (130) |
76% (130) |
42% (80) |
7.9% |
Gweithwyr a adawodd ein cyflogaeth yn ystod y flwyddyn/ newidiodd eu swydd
Mae nifer y gweithwyr sydd wedi gadael yr Awdurdod wedi cynyddu o flwyddyn i flwyddyn rhwng 2021/22 a 2023/24. Roedd cynnydd yn nifer y gweithwyr a newidiodd eu swyddi yn ystod y flwyddyn, o’i gymharu â blynyddoedd blaenorol. Mae hyn yn rhannol yn adlewyrchu effaith ailstrwythuro sefydliadol.
Bydd y data isod yn cael ei ddadansoddi’n fewnol gan bersonél yn erbyn y categorïau monitro cydraddoldeb i nodi a oes angen unrhyw gamau pellach. Mae’r setiau ddata’n rhy fach ar gyfer adrodd ymhellach mewn modd ystyrlon ar draws unrhyw nodweddion gwarchodedig a materion yn ymwneud ag adnabod staff. Fodd bynnag, bu newid nodedig o ran proffil oedran ar gyfer gadael ein cyflogaeth. Mewn cyferbyniad â 2022/23 lle cafodd y dadansoddiad ei rannu’n weddol gyfartal ar draws y gwahanol grwpiau oedran, yn 2023/24 y grwpiau oedran gyda’r nifer uchaf o weithwyr yn gadael yr Awdurdod oedd y rhai 30 oed ac iau a’r rhai yn y cromfachau oedran 51-59.
Gweithwyr a adawodd ein cyflogaeth yn ystod y flwyddyn
2021/22 |
2022/23 |
2023/24 |
20 | 30 |
40 |
Gweithwyr a newidiodd eu swydd yn ystod y flwyddyn
2021/22 |
2022/23 |
2023/24 |
10 | 30 |
10 |
Cwynion Cyflogaeth a Disgyblu
Mae’r setiau data’n rhy fach ar gyfer adrodd gyda risg posib o adnabod unigolion. Bydd y data hwn yn cael ei ddadansoddi’n fewnol gan bersonél i nodi a oes angen unrhyw gamau pellach.
Proffil Gweithlu yn erbyn y Math o Gontract/ Patrwm Gwaith: Rhyw
Mae’r Awdurdod yn cefnogi trefniadau gweithio hyblyg ac mae ganddo gyflogeion sy’n gweithio ystod fawr o batrymau gwaith o ran nifer yr oriau dros ddiwrnodau amrywiol. Mae llawer o staff yn gweithio cynllun oriau hyblyg a gall yr holl staff ofyn am drefniadau gweithio hyblyg megis pythefnosau 9 diwrnod; caiff ceisiadau eu cymeradwyo fel rheol. Mae staff yn symud i mewn ac allan o drefniadau wrth i amgylchiadau newid.
Math o Gontract / Patrwm Gwaith |
Menyw | Gwryw | Cyfanswm | |||
2022/23 | 2023/24 | 2022/23 | 2023/24 | 2023/23 | 2023/24 | |
Llawn Amser |
40 | 50 | 60 | 60 | 100 |
110 |
Rhan Amser |
60 | 60 | 20 | 20 | 80 |
80 |
Parhaol |
90 | 90 | 70 | 80 | 160 |
170 |
Dros-dro |
10 | 20 | * | 10 | 10 |
30 |
Proffil y Gweithlu yn erbyn Graddfeydd – Rhyw
Mae’r Awdurdod yn cyflogi pobl mewn ystod eang o swyddi, a nifer ohonynt ag ond un deiliad swydd ac felly nid yw monitro yn ôl ‘swydd’ yn cael ei wneud. Rydym wedi cyfuno Graddau i atal adnabod unigolion. Nid oes unrhyw elfennau tâl sylweddol eraill sy’n daladwy ar ben y cyflog ar y raddfa. Nid yw’r ffigur yn cynnwys staff tymhorol a delir yn ôl taflen amser ac nad ydynt yn gyflogedig. Yn seiliedig ar ddata sydd wedi’i dalgrynnu mae’r Awdurdod wedi gweld cynnydd mewn menywod yng nghategori POA – CE. Yn flaenorol, roedd hyn yn fwy cytbwys rhwng menywod a dynion. Fodd bynnag, mae nifer uwch o fenywod hefyd yn parhau ar y graddau is, Graddfa 1-3.
Dadansoddi Hyfforddiant a Thâl
Er mwyn galluogi dadansoddi pellach yn erbyn cyfleoedd hyfforddiant mae angen gwaith i wella dulliau recordio hyfforddiant o fewn yr Awdurdod. Wrth symud ymlaen dylai’r system Adnoddau Dynol newydd a weithredwyd yn 2021/22 gefnogi hyn. Cafodd gwaith dadansoddi’r Bwlch Cyflog Rhywedd ei wneud fel rhan o’r broses o adolygu’r Cynllun Cydraddoldeb a nodi a oedd angen amcan cydraddoldeb penodol. Fel rhan o’r adolygiad Talu a Graddio bydd dadansoddiad Bwlch Cyflog Rhywedd hefyd yn cael ei gynnal.